CẦU NGÓI THANH TOÀN CÓ GÌ HOT MÀ GIỚI TRẺ RẦN RẦN?


Cầu ngói Thanh Toàn được xem là một trong những cây cầu nổi tiếng ở Huế mang 1 vẻ đẹp độc đáo nhất theo lối ‘thượng gia hạ kiều’. Cầu ngói này đã có tuổi đời hơn 240 năm nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp như mới. Chính vì vậy, không còn nghi ngờ gì khi cầu ngói Thanh Toàn đã trở thành địa điểm tham quan hấp dẫn của mỗi du khách khi đến Huế.

Cầu ngói Thanh Toàn Huế có gì độc đáo?

Cầu ngói tọa lạc tại làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, TX Hương Thủy do bà Trần Thị Đạo xây dựng vào năm 1776. Mỗi năm có hàng nghìn lượt khách đến tham quan tại đây.
Cầu có tổng chiều dài 43 thước mộc, rộng 14 thước mộc chia làm 7 gian. Đặc biệt, hai bên thân cầu có lan can để ngồi tựa lưng. Còn mái ngói của cầu thì được lợp bằng ngói lưu ly. Cũng như nhiều cây cầu khác, cầu ngói Thanh Toàn cũng là chứng nhân lịch sử trong chiến tranh nên cũng bị hư hại ít nhiều. Cầu có tổng cộng 5 lần sửa chữa tính đến thời điểm hiện nay.
Năm 1990, cầu ngói Thanh Toàn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận Di tích cấp quốc gia vì những cây cầu có kiến trúc độc đáo cũng như đầy tính nghệ thuật như cầu ngói Thanh Toàn hiện nay không còn nhiều.

Cầu ngói Thanh Toàn có những hoạt động gì thú vị?

Đầu tiên chính là sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Nơi đây còn là địa điểm tránh mưa, tránh nắng lí tưởng. Ngoài ra, khi tìm đến cầu ngói Thanh Toàn, du khách còn được nghe vô vàng những câu chuyện lịch sử cũng như sự giới thiệu về lịch sự hình thành của cây cầu.
Gần cầu ngói Thanh Toàn có một đất trống khá rộng- nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn bán, vui chơi, tổ chức lễ hội của dân làng lễ hội Bài Chòi vào mùng 3 Tết Âm Lịch. Hay lễ rước linh vị của bà Trần Thị Đạo vào ngày 15.8 Âm Lịch.

Ngoài ra, cứ 2 năm 1 lần ‘Chợ quê ngày hội’ thuộc khuôn khổ Festival Huế cũng được tổ chức tại đây. Lúc này, bạn sẽ thấy được 1 cây cầu ngập tràn sắc đèn lồng, hoa, cờ phướng.
Ngoài những giá trị nghệ thuật, cầu ngói Thanh Toàn còn có giá trị tinh thần lớn lao của người dân nơi đây. Nếu có dịp đi du lịch ở Huế, bạn nhất định phải ghé thăm cây cầu độc đáo này đấy nhé!

Đăng nhận xét

[blogger]
Được tạo bởi Blogger.