CHÙA THIỀN LÂM HUẾ CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC CHỈ CÓ Ở CHÙA THIỀN LÂM HUẾ

Chùa Thiền Lâm do Hoà thượng Hộ Nhẫn thành lập năm 1960 với hình hài ban đầu chỉ là một Cốc nhỏ. Đến hiện tại, chùa là quần thể gồm nhiều công trình kiến trúc như tượng, tháp mộ, tháp Phật, nhà tăng chúng... ở nhiều vị trí khác nhau. Khác với bất kỳ những ngôi tự của Phật giáo Bắc Tông, chùa Thiền Lâm mở cửa đón đồ chúng bằng cổng chào mang phong cách Phật giáo Nam Tông, nhẹ nhàng nhưng ấn tượng.

Tương truyền rằng chùa Thiền Lâm lúc đầu thuộc Phủ chúa, vì thế khoảng năm 1695, chúa Nguyễn Phúc Chu mời Hòa thượng Đại Sán từ Quảng Đông sang, Chúa  mời Hòa thượng về trú ở chùa Thiền Lâm. 


CHÙA THIỀN LÂM HUẾ- 1 TRONG NHỮNG NGÔI CHÙA ĐỘC ĐÁO BẬC NHẤT

Trước khi đi vào chùa, tại ngã ba ở chân đồi, du khách sẽ bắt gặp và ấn tượng với pho tượng "Thế Tôn khất thực" uy nghiêm cao khoảng 8 mét, trước khi gặp một con đường quanh co dẫn vào chùa. 

Khuôn viên của chùa khá đẹp. Bên trái khuôn viên chùa là ngôi bảo tháp màu trắng với đỉnh vàng cao vút, thanh thoát giữa nền trời xanh. Bảo tháp này có tầng dưới là chánh điện, tầng trên là Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng. Chính cấu trúc này đã gợi đến cảm giác “là lạ”, nhẹ nhàng và tĩnh tại toát lên từ những gì mà ngôi tự đang có. Trong chùa còn có khu vườn với những hòn non bộ cũng rất sống động, gồm nhiều tháp chuông vàng mang nhiều kích thước khác nhau.

Ngoài ra, bố cục phía dưới tháp là hình tròn cắt cạnh đều trước và sau. Phía sau nối thêm hậu điện thờ Phật và chỗ dành cho các chư Tăng hành lễ. Phía đỉnh tháp có dáng hình chuông úp ngược với đỉnh nhọn, được trang trí bằng các hoa văn, phù điêu giản dị. Hình dáng của bảo tháp này được mô phỏng theo kiểu chùa Sirimagalà, Myanmar. Trước khuôn viên của chùa, ngay phía dưới chân đồi, bên trái là bức tượng Ðức Phật toạ thiền, hướng mặt về phía Ðông. Cả bức tượng và toà sen cao 5,2 m, tôn trí 3 tầng trên bảo đài cao 9 m. 

Trong nội điện có bức tượng Ðức Phật Thích Ca cao 1,6m đặt trên bảo toạ cao tới hơn 2m và trong chánh điện có trưng bày một số tranh mô phỏng về cuộc đời Ðức Phật Thích Ca. Trong chùa còn có một đại hồng chung nặng tới 700kg  đặt ở tay trái. Cách bảo tháp chừng 10m về phía Đông là cổng tam quan không mái với biển nổi đắp dòng chữ: SAMÀDHIVARAVIHÀRA và có tên của chùa “Thiền Lâm tự “ bằng tiếng Việt.

Có thể nói, chùa Thiền Lâm là một trong những ngôi chùa độc đáo và lạ bậc nhất xứ Huế. Nếu bạn yêu thích di tích lịch sử, tại sao không 1 lần thử đến ngôi chùa này?
Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]
Được tạo bởi Blogger.