TOP 15 NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG LINH THIÊNG TẠI HUẾ


NHỮNG NGÔI CHÙA LINH THIÊNG TẠI HUẾ MÀ BẠN NÊN ĐẾN DỊP ĐẦU XUÂN NÀY

Ở Huế và vùng phụ cận có đến hơn 100 ngôi chùa, nổi tiếng nhất vẫn là: Linh Mụ(1601), chùa Bảo Quốc(1674), chùa Từ Đàm(1683). Các chùa ở Huế thường đơn giãn nhưng trang nghiêm và thanh thoát với những vườn cây xanh ngát bao quanh. Bài viết sau đây chúng tôi xin giới thiệu top 15 ngôi chùa Huế nổi tiếng và được du khách thường xuyên ghé thăm.

1. Chùa Báo Quốc Huế

Một trong những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Huế chính là chùa Báo Quốc. Tọa lạc ở đường Báo Quốc, thuộc phường Phường Đúc, thành phố Huế, chùa Báo Quốc ban đầu có tên là Hàm Long Thiên Thọ Tự, do Thiền sư Giác Phong dựng vào cuối thế kỷ XVII. Sau này chùa được đổi tên sang là chùa Báo Quốc, trong thời Tây Sơn chùa bị sử dụng làm công xưởng. Thời nay, chùa Báo Quốc được xây dựng làm trung cấp Phật học Huế, tương truyền rằng nước giếng nổi chính là nước mạch có nguồn từ tảng đá đầu rồng, nước rất trong và mát, nhiều người tới đây thường xin nước để cầu may. Bạn cũng có thể thử đấy!

2. Chùa Từ Đàm Huế

Ngôi chùa này tọa lạc ở phường Trường An, cách thành phố Huế khoảng 2 km về hướng Nam. Cấu trúc chung của chùa khá rộng rãi, cao ráo, cổ kính nhưng đơn giản, Chùa Từ Ðàm có ba bộ phận quan trọng là tam quan, chùa chính và nhà hội. Tuy không phải là ngôi chùa cổ nhất xứ Huế, nhưng đây là 1 ngôi chùa có văn hóa lịch sử lâu đời trong sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng được đặt tại đây.

3. Chùa Thiền Lâm Huế

Chùa Thiền Lâm tọa lạc ở trên đồi Quảng Tế, ấp Cư Sĩ, xã Thuỷ Xuân, Huế thuộc hệ phái Theravada. Chùa lớn và đẹp nhưng khá xa trung tâm Huế, đi về hướng Núi Bạch Mã, cách Huế 25km. Phong cảnh u tịch, thoáng mát, nhiều cây cao bóng cả, là môi trường sinh thái rất tốt, không khí trong lành, tĩnh lặng là điểm nhấn của ngôi chùa này với du khách thập phương. 
Chùa Thiền Lâm do Hoà thượng Hộ Nhẫn thành lập năm 1960 với hình hài ban đầu chỉ là một Cốc nhỏ. Đến hiện tại, chùa là quần thể gồm nhiều công trình kiến trúc như tượng, tháp mộ, tháp Phật, nhà tăng chúng... ở nhiều vị trí khác nhau. Khác với bất kỳ những ngôi tự của Phật giáo Bắc Tông, chùa Thiền Lâm mở cửa đón đồ chúng bằng cổng chào mang phong cách Phật giáo Nam Tông, nhẹ nhàng nhưng ấn tượng. Có thể nói, chùa Thiền Lâm là một trong những ngôi chùa độc đáo và lạ bậc nhất xứ Huế.

4. Chùa Huyền Không Huế

Nơi đây chỉ cách cố đô Huế chừng hơn 10km về hướng Tây, thuộc thôn Đồng Chầm, xã Hương Hồ, huyền Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Trên đường đến chùa Huyền Không Sơn Thượng , bạn có thể ghé qua chùa Thiên Mụ. Điểm ấn tượng đầu tiên là đường vào chùa uốn lượn quanh co, đường nay đã được cải tạo, nâng cấp khá thuận lợi cho du khách đến tham quan. Khuôn viên chùa là một khu vườn xanh ngắt với những cảnh quan kỳ ảo, đẹp như trong chuyện cổ tích. Một cây cầu gỗ bắc qua dòng suối nhỏ nở đầy bông súng tím ngát cùng những chậu hoa phong lan quí hiếm, được chọn trong 500 giỏ lan quý nuôi trồng ở vườn dưới sân chùa. Ngoài ra, chùa còn trồng thêm sứ, thiên tuế, tùng, bách…cổ thụ hàng trăm năm tuổi,. Chùa Huyền Không Huế mang 1 vẻ đẹp của kiến trúc cổ xưa. Bằng chứng cho thấy là chính điện mang lối kiến trúc nhà rường truyền thống của đất cố đô, lấy sự hòa hợp với thiên nhiên, với hồn dân tộc làm ý nghĩa chủ đạo. Ở đây, vai trò tín ngưỡng được làm nhẹ đi để chỉ tập trung vào không gian thiền "trong trẻo".

5. Chùa Thiên Mụ

Khi đến Huế mà không đến chùa Thiên Mụ là 1 thiếu sót khá lớn. Chùa Thiên Mụ (Linh Mụ): Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km đi thẳng đường chính Kim Long là đến, trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, xã Hương Long. Chùa có view nhìn xuống sông Hương lãng mạn, thanh tĩnh. Các bạn có thể book tàu đi trên sông Hương để tham quan chùa trong vòng 2h.

6. Chùa Từ Hiếu Huế

Đến Huế, bạn đừng quên ghé chùa Từ Hiếu Huế – ngôi cổ tự với nét văn hóa vô cùng độc đáo. Ít ai biết rằng, đây chính là duy nhất mà các quan thái giám dưới triều đại nhà Nguyễn an nghỉ. Ngôi chùa này nằm ở cánh rừng rộng lớn, xanh ngắt màu lá cây thông thuộc vùng núi Dương Xuân (thôn Dương Xuân Thượng III, phường Thuỷ Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế). Chùa cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây Nam.  Du khách sẽ cảm thấy thanh tịnh, quên đi những phiền muộn của cuộc sống nhộn nhịp, tất nập. Những cây thông cao vun vút, được nghe tiếng chuông vang vọng khắp chùa, càng nghe càng nhẹ lòng hơn, càng hiểu hơn về Huế.

7. Chùa Thánh Duyên (Chùa Túy Vân)

Chùa Thánh Duyên được xây dựng từ rất lâu đời, tầm sau thế kỷ XVII với tên gọi khác là Chùa Túy Vân. Kiến trúc chùa Thánh Duyên khá đặc biệt theo cấu trúc Chùa – Các – Tháp. Ngôi chùa gồm có: Chùa ba gian hai chái, có la thành. Phía sau là Đại Từ Các. Đỉnh núi là Tháp Điều Ngự. Sau tháp có một ngôi đình nhỏ, trước đình có bình phong long mã, xung quanh có la thành.


8. Chùa Giác Lương

Chùa Giác Lương tọa lạc ở làng Hiền Lương, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 21km. Đây là ngôi chùa tiêu biểu cho kiến trúc các ngôi chùa khu vực Bắc Trung Bộ vào cuối thời nhà Lê, đầu thời nhà Nguyễn. Mời bạn ngắm nhìn kiến trúc của ngôi chùa này nhé!

9. Chùa Diệu Viên

Chùa Diệu Viên được xây dựng năm 1924 do Sư bà Thích Nữ Hướng Đạo khai sơn. Đây là ngôi chùa dành cho sư nữ đầu tiên tại Huế. Ngôi chùa này có nhiều hoạt động từ thiện như bốc thuốc miễn phí, dạy học cho nữ sinh. Ngày nay, chùa trở thành viện dưỡng lão, trường mẫu giáo hay phòng châm cứu, những điều đó đã giúp ích rất nhiều cho người dân.

10. Chùa Thiên Minh

Chùa Thiên Minh cũng là một trong những ngôi chùa đẹp ở Huế mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần. Chùa được xây dựng vào khoảng năm 1905, là nơi hội tụ thường niên của giới học giả thiền môn.

11. Chùa Từ Lâm 

Chùa Từ Lâm tọa lạc ở xã Thủy Xuân, thành phố Huế. Ngôi chùa được khai sơn vào thời chúa Nguyễn Phúc Tần (1649 – 1687). Đây cũng là một trong những ngôi chùa đẹp ở Huế mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần. 

12. Chùa Tây Thiên

Đây cũng là ngôi chùa lâu đời tại Huế đấy nhé! Chùa Tây Thiên được kiến tạo trên dưới 100 năm mang giá trị kiến trúc và giá trị văn hóa tâm linh vô cùng rực rỡ. Chùa Tây Thiên nằm ở thôn Thượng Một, xã Thụy Xuân, thành phố Huế với quang cảnh trang nghiêm, thanh tịnh và đặc biệt nơi đây hội tụ được 9 vị cao tăng đắc đạo với phật pháp uyên thâm được viết là "nơi xuất hiện chín bậc cao tăng kì vĩ".

13. Chùa Thiền Tôn

Ngôi chùa này được xây dựng vào đầu thế kỉ 18 do nhà sư Liễu Quán khai sáng. Ngôi chùa này khi mới xây dựng mang nhiều ý nghĩa như khai sáng nền phật giáo Việt Nam. Năm 2000 chùa  được trùng tu xây dựng lại to đẹp như bây giờ. Xung quanh chùa được bao bọc bởi nhiều dãy núi trập trùng phía sau, đường vào đây quanh co uốn lượn với những triền núi và khe suối nên ngôi chùa này mang vẻ u tịch

14. Chùa Quốc Ân

Lúc đầu chùa có tên là Vĩnh Ân sau đó được chúa Nguyễn Phúc Trăn ban "Sắc tứ Quốc Ân tự", từ đó chùa có tên Quốc Ân. Đây là ngôi tổ đình lâu đời bảo lâu nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo. Mặc dù trải qua bể dâu lịch sử qua nhiều lần trùng tu nhưng điểm đặc biệt là ngôi chùa luôn giữ được dấu ấn kiến trúc văn hóa nhiều đời. Ngôi chùa có kiến trúc 4 phần khép kín là chánh điện, nhà tổ và hai bên là hai trai đường. 

15. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Nếu bạn đã từng đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt thì đừng quên đến Huế nhé. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã Huế thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, cách thành phố Huế khoảng 30 km về phía nam, thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Là thiền viện đầu tiên ở miền Trung, Trúc Lâm Bạch Mã nằm trên đỉnh Bạch Mã, quanh năm mây phủ trắng xóa, mờ ảo tựa chốn bồng lai. Quanh năm khí hậu mát mẻ, có mây phủ trắng, lung linh huyền ảo y hệt như chốn bồng lai tiên cảnh, đây chắc chắn sẽ là điểm đến thú vị của gia đình bạn đấy!

Phía trên là danh sách những ngôi chùa linh thiêng nhất và đẹp nhất ở Huế. Hãy chọn cho mình 1 vài ngôi chùa để đến cầu bình an cho gia đình trong dịp hè này nhé!
Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]
Được tạo bởi Blogger.